12 พฤษภาคม วันพยาบาลสากล

วันพยาบาลสากล

วันพยาบาลสากล (ภาษาอังกฤษ: International Nurses Day) สภาพยาบาลระหว่างประเทศ (International Council of Nurses, ICN) ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพพยาบาล ได้กำหนดให้วันที่ 12 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันพยาบาลสากล (International Nurses Day) โดยเริ่มครั้งแรกเมื่อปี 2514

ทั้งนี้เนื่องจากวันที่ 12 พฤษภาคม เป็นวันเกิดของมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ผู้ก่อกำเนิดวิชาชีพการพยาบาล และเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ตั้งใจจะบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เพื่อมวลมนุษย์อย่างแท้จริง จนได้รับการยกย่องและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

คำขวัญประจำวันพยาบาลสากล พ.ศ. 2565 คือ Nurses: A Voice to Lead – Invest in nursing and respect rights to secure global health | พลังพยาบาลเพื่อความมั่นคงสุขภาพโลก

เนื่องในโอกาสพิเศษนี้ Nurse Soulciety ขอร่วมรำลึกคุณงามความดีของ มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ที่ทำประโยชน์อย่างมากมายให้แก่มวลมนุษย์ และขอเชิดชูเกียรติพยาบาลไทยทุกท่านที่ร่วมฝ่าฟันวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 มาอย่างยาวนาน

ขอขอบคุณ คลิปวิดิโอจาก สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาคตะวันออก

Related Articles

นางฟ้าวีลแชร์ หัวใจแกร่ง

สำหรับน้อง ๆ ที่ฝันอยากเป็นพยาบาลและพี่น้องพยาบาลทุกคน วันนี้พี่เนิร์สมีแขกรับเชิญคนพิเศษ พยาบาลพี่ยิว ที่จะมาเล่าประสบการณ์ดี ๆ และส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาพยาบาลและพยาบาลกันค่ะ