8 ตำแหน่งสิวบอกโรค

8 ตำแหน่งสิวบอกโรค

เพื่อนๆเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมล้างหน้าสะอาดแต่ทำไมสิวยังขึ้น ?

ไขความลับสิวบุกหน้าเพราะอะไร จริง ๆ แล้วต้องบอกก่อนว่าสิวเกิดได้ทั้งจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ทั้งการล้างหน้า ฮอร์โมน สิ่งแวดล้อม และสิวที่ขึ้นตามตำแหน่งต่าง ๆ นั้นก็สามารถบ่งบอกถึงปัญหาภายในของร่างกายได้อีกด้วย มาดูกันเลยว่ามีปัญหาอะไรบ้าง

1. สิวที่หน้าผาก

ระบบย่อยอาหารมีปัญหา กินอาหารไม่เหมาะสม พักผ่อนไม่เพียงพอ ขับถ่ายไม่เป็นเวลา กระเพาะปัสสาวะและต่อมหมวกไต ถ้าระบบการทำงานอวัยวะต่างๆ เหล่านี้ทำงานได้ไม่เต็มที่ อาจทำให้สิวขึ้นบนหน้าผากของเราได้

วิธีแก้

ควรดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อขับถ่ายของเสียออกมา เลี่ยง กาแฟ แอลกอฮอล์ น้ำอัดลม

2. สิวที่กกหู

สาเหตุหลักของการเกิดสิวบริเวณนั้น ๆ คือล้างแชมพูสระผมออกไม่หมด แพ้น้ำยาบำรุงผมต่าง ๆ หรืออาจเป็นเพราะสิ่งสกปรกจากโทรศัพท์เวลาแนบหูนั่นเอง ในกรณีที่ใครเป็นสิวอักเสบ ให้สันนิษฐานว่าไตของเราทำงานไม่ปกติ  

วิธีแก้

ควรกินผัก ผลไม้สด ธัญพืช ดื่มน้ำมากๆ เลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูป เนื้อแดง อาหารที่มีไขมันสูง

3. สิวที่คิ้ว/ระหว่างหัวคิ้ว

ระบบภูมิคุ้มกันลดน้อยลงจากการทานอาหารที่มีไขมันมาก รสจัดมาก ดื่มแอลกอฮอล์หนัก สิวที่ขึ้นตรงนี้จะเตือนว่าระบบการทำงานของตับเราทำงานได้ไม่ปกติ หรืออาจจะมีสาเหตุมาจากการย่อยแลคโทส คือการดื่มนมแล้วไม่ย่อย กินอาหารรสจัด รวมไปถึงการกินอาหารมื้อดึกบ่อย ๆ จะทำให้เกิดสิวตรงบริเวณนี้ได้ 

วิธีแก้

เลือกกินเป็น นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ แทน, ปลาทูน่า น้ำมันตับปลา ผักใบเขียว 

4. สิวที่แก้ม

สิวบริเวณนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือแก้มส่วนบนกับแก้มส่วนล่าง ถ้าสิวขึ้นที่แก้มส่วนบนแสดงว่าระบบไซนัส และปอดของสาว ๆ อาจกำลังมีปัญหา ส่วนใหญ่สิวตรงนี้จะเกิดขึ้นกับคนที่สูบบุหรี่ แพ้ควันบุหรี่ หรือเป็นหวัดเรื้อรัง ส่วนสิวที่ขึ้นตรงแก้มส่วนล่างบอกได้ถึงปัญหาสุขภาพช่องปาก คือเราอาจจะมีฟันผุ เจ็บเหงือก 

วิธีแก้

เลี่ยงอาหารแปรรูป กินธัญพืช เนื้อปลา กินอาหารที่มีวิตามินซี นม ผักใบเขียว 

5. สิวที่จมูก

เกี่ยวกับระบบไหลเวียนเลือดและหัวใจ ฮอร์โมนแปรปรวน หรือมีประจำเดือน สิวตรงจมูกจะเตือนถึงอาการทางหัวใจ และระบบสืบพันธุ์ หากเป็นสิวสีแดงเปล่งปลั่ง อาจเป็นการเตือนโรคความดันโลหิตสูง หรือใครมีสิวอุดตัน สิวหัวดำเยอะ ๆ อาจบอกถึงผลกระทบจากฮอร์โมน ไม่ว่ากำลังมีประจำเดือน เข้าสู่วัยทอง หรือกินยาคุมกำเนิดนั่นเอง 

วิธีแก้

เลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสเค็ม ,ควรกินอาหารที่มีเส้นใย ธัญพืช 

6.สิวที่ปาก/ข้างริมฝีปาก

ฮอร์โมนผิดปกติ ทานอาหารรสจัด อาหารไม่ย่อย พักผ่อนไม่เพียงพอ ​​สิวตรงนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย โดยเฉพาะสาว ๆ ที่อยู่ในช่วงรอบเดือน สิวมักจะขึ้นบริเวณนี้

วิธีแก้

ควรกินอาหารที่มีกากใยสูง เลี่ยงของหวาน ที่มีน้ำตาลสูง 

7. สิวที่คาง

ใครสิวขึ้นที่คางแสดงว่ากระเพาะอาหาร และลำไส้เล็กทำงานผิดปกติ ซึ่งส่วนใหญ่สิวตรงนี้ เกิดจากการกินอาหารรสจัดมากเกินไป

วิธีแก้

ควรกินอาหารที่มีกากใยสูง ลดกินอาหารรสจัด

8. สิวที่คอและหน้าอก

สิวที่ขึ้นบริเวณนี้มักเกิดจากความเครียด ความกังวล หมกมุ่นใจ เพราะสิวที่คอกับหน้าอกสัมพันธ์กับการทำงานของระบบสมอง หัวใจ เวลาที่สมองทำงานหนักแล้วเกิดความกดดัน กลายเป็นความเครียดก็จะทำให้หัวใจของเราทำงานหนักตามไปด้วย 

วิธีแก้

ทำจิตใจให้ผ่อนคลาย นั่งสมาธิ ทำจิตใจให้ปลอดโปร่ง หากิจกรรมช่วยคลายเครียด สิวเจ้ากรรมเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ ลดและหายไปเองค่ะ

อ้างอิง : wongnai , chiangmainews

Related Articles